Kỹ thuật phủ UV định hình trong in ấn là gì? Một số lưu ý khi in

Có lẽ không ít lần chúng ta bắt gặp hình ảnh đẹp mắt trên bao bì sản phẩm. Nhất là những sản phẩm cao cấp sẽ có những dòng chữ hay hình ảnh nổi bật so với tổng thể, rất bắt mắt và tính thẩm mỹ cao. Điều này có được chính là nhờ vào phương pháp phủ UV định hình. Vậy khái niệm kỹ thuật phủ UV định hình là gì? Chúng ta cần lưu ý gì khi in? Hãy cùng Đại Dương giải đáp các vấn đề này ngay sau đây nhé. 

Tìm hiểu kỹ thuật phủ UV định hình là gì?

Thực tế, kỹ thuật phủ uv định hình là công đoạn phủ một lớp hợp chất lên bề mặt của hộp giấy, túi giấy, catalogue, menu và name card để nhấn mạnh logo, biểu tượng và phần chữ. Nhờ vậy mà lớp phủ này sẽ nổi bật hơn nhiều so với tổng thể để hướng sự chú ý người xem đến các chi tiết và thông tin quan trọng. Vì thế, chúng ta hoàn toàn có thể phân biệt bằng mắt thường hoặc cảm nhận bằng tay lớp phủ này.

Hiện nay, phủ UV định hình có đa dạng hiệu ứng khác nhau như UV bóng, UV mờ, UV cat; UV kim tuyến, UV nhũ, UV trong suốt,…

Nguyên lý phủ UV định hình

Phương pháp phủ UV định hình có nguyên lý hoạt động giống cách in offset công nghiệp. Tuy nhiên, để đi đến bước cuối cùng cần đòi hỏi thêm một số công đoạn chuyên biệt khác như xử lý corona, flame, plasma,…

Ngoài ra, để phủ UV, người ta dùng loại mực in UV thay vì mực in thông thường cho hộp giấy. TRong đó, bản in để phủ UV phải là bản in phẳng, hình ảnh trên khuôn in và tờ in cùng phương, thuận chiều. Hơn nữa, các thông tin hình ảnh hiển thị trên bản in UV định hình có tính quang hóa; đồng thời tạo ra các phần tử in bắt mực và phần tử không in thì bắt nước.

Các phương pháp phủ UV định hình phổ biến

Kỹ thuật phủ uv định hình gồm các phương pháp sau:

  • Phủ toàn phần: đối với những sản phẩm có giá trị cao, cần giảm tối thiểu tình trạng trầy xước và tăng độ sáng bóng thì phương pháp này rất hiệu quả và phù hợp. Để thực hiện kỹ thuật phủ toàn phần, kỹ thuật viên sẽ tráng phủ toàn bộ tờ in bằng vecni UV lên đều khắp bề mặt sản phẩm.
  • Phủ từng phần (phủ UV định hình): phương pháp này được sử dụng rất nhiều trong ngành in ấn để in trang bìa, hình ảnh sản phẩm trên banner, in logo và catalogue,… THông qua việc tráng, phủ những vị trí cần hiệu ứng làm nổi bật và sáng bóng những nội dung được lựa chọn chứ không phải toàn bộ sản phẩm. 

Ưu điểm nổi bật của kỹ thuật phủ UV  định hình

Một số ưu điểm nổi bật của kỹ thuật phủ uv định hình phải kể đến như:

  • Đảm bảo thẩm mỹ: phủ UV định hình để tạo nên thành phẩm sáng bóng và láng mịn đẹp mắt. Bạn hoàn toàn có thể tăng/giảm độ bóng hoặc độ sần sùi theo yêu cầu khách hàng. Ngoài ra, lớp phủ UV còn giúp quý khách hàng thuận tiện hơn trong việc vệ sinh, lau chùi sản phẩm mà không sợ bị bong tróc.
  • Tiết kiệm thời gian:  phương pháp phủ UV định hình đảm bảo mực khô nhanh và có thể kết hợp cùng lúc để tạo ra những hiệu ứng đặc biệt khác như UV cát, in nổi và metal. Phương pháp này sẽ thay thế các phương pháp thủ công vừa mất rất nhiều thời gian, công sức mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là hiệu quả không cao.
  • Chất lượng: những sản phẩm được ứng dụng phương pháp phủ UV định hình có tuổi thọ cao lên đến 10 năm. Đồng thời, lớp mực in bám dính trên bề mặt không bị phai theo thời gian hay biến dạng bởi yếu tố thời tiết và môi trường. Hơn nữa, khi sử dụng phương pháp này, sản phẩm còn được bảo vệ, tăng khả năng chống ẩm, chống gỉ sét, cũng như chống ăn mòn bề mặt và chống thấm nước, thậm chí không bị trầy xước khi di chuyển.
  • Thân thiện môi trường: mực in UV rất thân thiện với môi trường, không chứa các chất độc hại và luôn an toàn với người sử dụng.

Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp phủ UV định hình trong in ấn

Khi áp dụng kỹ thuật phủ uv định hình trong in ấn thì bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Dùng các chất chuyên dụng khi vệ sinh blanket và ống kép để đảm bảo chất lượng.
  • Vật liệu của các ống ép trong máy phải đảm bảo có khả năng chịu được tính chất hóa học của mực in UV.
  • Bạn nên lắp đặt bộ phận theo dõi nhiệt độ của ống và khay mực để tránh tình trạng biến dạng của mực khi thay đổi nhiệt độ.
  • Thường xuyên theo dõi nhiệt độ và thành phần của dung dịch nước để có thể tránh dung dịch bị lẫn trong mực khi in.
  • Hãy dùng keo để kiểm tra lại độ mực sau mỗi lần in xong và quan sát băng keo còn dính mực có nghĩa là nó chưa hoàn toàn khô. Do đó, cần thời gian để lớp mực này khô khẳn, không bị lem.

Nhìn chung, kỹ thuật phủ UV định hình cần được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm và hiểu biết về kỹ thuật này để cho ra sản phẩm đẹp mắt và không bị lem màu. Lớp phủ này sẽ giúp sản phẩm trở nên sang trọng và nổi bật hơn rất nhiều. Chính vì thế, khách hàng có thể lựa chọn đơn vị in ấn uy tín để tham khảo ý kiến về thiết kế và thực hiện từ những người chuyên nghiệp, có chuyên môn cao. Nếu có thông tin gì thắc mắc về kỹ thuật phủ in uv định hình thfi hãy liên hệ ngay với Đại Dương để được giải đáp.