Tổng hợp các lỗi thường gặp ở máy in UV cùng cách khắc phục

Hiện nay, máy in UV ngày càng được sử dụng rộng rãi khi mang tới những sản phẩm vừa chất lượng, độ nét cao và bền bỉ hơn hẳn so với những phương pháp khác. Tuy nhiên cho dù thiết bị nào đi chăng nữa thì sau thời gian sử dụng sẽ phát sinh một số vấn đề. Sau đây Đại Dương sẽ tổng hợp các lỗi thường gặp khi sử dụng máy in UV và cách khắc phục hiệu quả nhé.

1. Sửa lỗi máy in nhận lệnh nhưng không in được

Đây chính là một trong những lỗi phổ biến với những dòng máy in UV mini và máy in UV cuộn. Nguyên nhân của lỗi này là do phần mềm rip file không tương thích với máy in hoặc do phần mềm rip file bị lỗi. Hoặc do chân USB kết nối với máy tính bị lỏng dẫn tới lệnh in không truyền được. Bên cạnh đó, đây cũng có thể là do driver máy in hoặc máy in chứa được đưa về gốc home.

Cách khắc phục lỗi này tương đối đơn giản, bạn có thể thực hiện như sau:

  • Nếu như lỗi do phần mềm rip file không tương thích thì bạn nên cài lại phần mềm khác hoặc kiểm tra lại.
  • Đổi chân cắm USB khác nếu như bạn thấy bị lỏng
  • Nếu do lỗi driver bạn cần tắt và khởi động lại máy in uv
  • Đưa máy in UV về gốc home để in tiếp.

2. Máy in UV đột ngột ngừng hoạt động

Lỗi tiếp theo này là do cảm biến vật liệu phát hiện chạm vật liệu cho nên tự động ngừng hoạt động để bảo vệ đầu phun. Hoặc cũng có thể là do trong quá trình in sản phẩm chưa xong mà rip file khác khiến file zip bị lỗi nên ngừng in.

Cách khắc phục lỗi máy in UV đột ngột ngừng hoạt động tương đối đơn giản và nhanh chóng. Khi đó, bạn chỉ cần tắt máy in và kiểm tra lại vật liệu in xem có bằng phẳng không. Hoặc bạn có thể xem lại khoảng cách giữa vật in với đầu in để tránh bị va quẹt với đầu phun. Tuy nhiên, bạn nên chờ in xong sản phẩm thì mới bắt đầu rip file khác.

3. Lỗi máy in màu in bị sai màu, không ra mực

Khi nhắc tới lỗi thường gặp trong quá trình sử dụng máy in UV thì phải kể đến màu in sai màu hoặc bị trộn màu hay không ra mực. Nguyên nhân dẫn tới lối này có thể là do file thiết kế để sai hệ màu, đầu phun bị nghẹt không ra mực. Hoặc do in với cường độ cao mực và hút mực quá nhanh dẫn tới nạp mực không kịp. 

Đối với lỗi này, bạn chỉ cần đổi sang hệ màu RGB – CMYK cho phù hợp với máy in. Đồng thời, hãy tiến hành vệ sinh và làm sạch đầu phun in. Bên cạnh đó, bạn nên chỉnh lại tốc độ mực in phù hợp với máy in.

4. Máy in UV bị nghẹt đầu phun

Lỗi này có thể là do máy in UV bị nghẹt đầu phun hoặc mực in bị khô sau thời gian dài sử dụng mà không được vệ sinh sạch se xvà đúng cách. Hoặc nguyên nhân là do mực in có độ dính không phù hợp hay card tinh thể điện áp hỏng.

Đối với lỗi máy in UV bị nghẹt đầu phun thì bạn nên tắt máy và vệ sinh đầu phun bằng dung dịch rửa chuyên dụng. Sau đó hãy khởi động máy in lại để tiến hành in bình thường. Nếu nguyên nhân do độ dính của mực quá cao hoặc quá thấp thì bạn cần kiểm tra nhiệt độ của khay mực và điều chỉnh lại về mức bình thường.

5. Lỗi thông vách đầu phun

Đây được xem là lỗi nghiêm trọng và ít khi xảy ra trong quá trình sử dụng máy in uv. Tuy nhiên, khi gặp phải sẽ làm hư hỏng đầu phun. Nguyên nhân của lỗi này chính là do để áp lực lớn quá hoặc va quẹt vật liệu làm thông vách đầu phun. Để khắc phục lỗi này thì không còn cách nào khác là bạn phải thay đầu phun mới.

6. Hiện tượng chảy mực

Máy in uv thỉnh thoảng xuất hiện chảy mực trong quá trình in. Nguyên nhân thường là do độ ẩm của bộ lọc không khí trên hộp mực phụ dẫn đến thông gió kém. Điều này cũng có thể là do bụi vào đầu phun máy in. Khi bụi bẩn này tích tụ ở một mức độ nhất định mực sẽ tự động chảy ra. 

Để khắc phục vấn đề như vậy chúng ta cần thay thế bộ lọc không khí và cũng cần làm sạch đầu phun bằng dung dịch tẩy rửa chuyên biệt. Đồng thời, bạn cần kiểm tra cẩn thận hai mặt của miếng vải hộp đèn để xem có vết thừa nào không. Nếu như có chúng ta cần loại bỏ ngay.

Trên đây là một số lỗi thường gặp ở máy in uv cùng với cách khắc phục mà Đại Dương muốn chia sẻ đến bạn đọc. Nếu như bạn đang gặp vấn đề không giải quyết được hay cần tư vấn về các dòng máy in uv hãy liên hệ với Đại Dương để được hỗ trợ bất kỳ lúc nào.