Mực máy in UV có khác gì với mực bình thường hay không?

Có thể thấy rằng, công nghệ in ấn ngày càng phát triển cho ra đời những sản phẩm chất lượng. Trong số đó, người ta nhắc nhiều đến mực UV với hàng loạt các ưu điểm nổi bật. Vậy mực máy in UV khác gì với mực bình thường? Hãy cùng Đại Dương tìm hiểu về vấn đề này ngay nhé. 

So sánh mực in UV với các loại mực khác 

Để khẳng định thương hiệu và phát huy vai trò quảng cáo, các công ty và doanh nghiệp đặc biệt chú trọng đến chất lượng in. Do đó, sự ưu việt của mực UV được chú ý và họ tìm kiếm những đơn vị sử dụng loại mực này trong in ấn. 

Một sản phẩm chất lượng cần phải đáp ứng được cả yếu tố về chất liệu và mực in. Bởi vì mực in tốt sẽ tôn lên các đường nét, làm sản phẩm in trở nên “đẳng cấp” hơn. Trong đó, mực UV là chất dùng để in hoặc phủ lên bề mặt vật liệu in ấn và được sấy khô ngay lập tức bằng tia UV. Còn các loại mực thông thường được dùng lại làm khô bằng quá trình sấy cơ học. 

Giống nhau 

Cho dù là loại mực nào thì cũng để phục vụ cho mục đích in ấn các loại như bao bì, tài liệu, banner quảng cáo hay tranh ảnh,… Cả 2 loại mực đều cho phép in với số lượng lớn, có thể dùng được với nhiều bề mặt chất liệu. Mặc dù vậy, mực in UV vẫn có những ưu điểm nổi trội hơn. 

Điểm khác nhau 

Một số điểm khác biệt giữa mực in UV và các loại mực bình thường khác phải kể đến như: 

  • Nguyên lý hoạt động: Mực in UV được phun trực tiếp lên bề mặt, sấy khô nhanh chóng nhờ quá trình quang điện, quang hóa. Còn mực in thường đa phần cần pha thêm dung môi và được sấy khô bằng biện pháp cơ học. 
  • Chất lượng: Mực in UV đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất về môi trường. Nhờ được làm khô bằng tia UV nên quá trình đóng rắn diễn ra nhanh, thậm chí mực hầu như không hấp thụ vào vật liệu giúp bề mặt sáng bóng và không nhòe màu. Còn với các loại mực khác chủ yếu là mực nước, mực dầu hoặc dạng bột thường dễ bị nhòe, lem màu. 
  • Vật liệu: Mực in UV có khả năng in trên mọi chất liệu, kể cả những loại khó in nhất như đá cẩm thạch, alux, thủy tinh,… Còn với loại mực thông thường kén chọn vật liệu hơn vì chúng chỉ đảm bảo chất lượng với những loại giấy hay bề mặt dễ tin, dễ thấm mực. 

Ưu điểm nổi bật của mực in UV 

Hiện nay, mực in UV đang dần thay thế các loại mực in phổ biến. Điều này có được là nhờ những ưu điểm nổi bật của mực UV mang lại.

  • Dùng được trên nhiều chất liệu: Như đã nói ở trên, mực UV khô nhanh, ít bay hơi các dung môi, đồng thời không hấp thụ mực trong bề mặt nên có thể dùng ở hầu hết các loại vật liệu. Do đó, chúng không chỉ ứng dụng trong ngành in ấn mà còn trong các ngành sản xuất khác. 
  • Khả năng bám dính tốt: Nhờ tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím nên các phân tử mực liên kết mạnh mẽ với nhau và độ bám dính đạt mức cao nhất. Vì thế, hình ảnh sau in khó bị phai màu hay bị lem. 
  • Tăng độ bền cho sản phẩm: Mực in UV có khả năng chống nước và chống xâm thực. Đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nắng nóng, mực lại càng bám chắc. Do đó, cho dù có để sản phẩm ngoài trời, độ bền cũng được đảm bảo ít nhất 5 – 6 năm, nếu so với khi dùng mực thông thường chỉ 2 – 3 năm. 
  • Đẩy nhanh tốc độ sản xuất: Mực in UV khô nhanh và thích hợp với quy trình sản xuất tốc độ cao bởi vì có thể in/phủ được nhiều lớp cùng lúc. Chính vì thế, năng suất được tăng lên, tiết kiệm thời gian và chi phí. 
  • Thân thiện với môi trường: Mực in UV được coi là loại mực “xanh” vì chứa ít hợp chất hữu cơ bay hơi VOC và có lượng carbon trong khí thải khi sử dụng gần như không có. 

Nhìn chung nhu cầu sử dụng mực in UV ngày càng cao nhờ những ưu điểm nổi bật mà nó sở hữu. Nếu bạn đang có nhu cầu về mực in UV thì hãy liên hệ với Đại Dương để hỗ trợ bạn giải đáp những thắc mắc và tìm được sản phẩm phù hợp.