Đặc điểm khác biệt của in UV so với in ấn thông thường

Có thể thấy rằng, công nghệ in UV được coi là hiện đại nhất trong ngành in ấn hiện nay. Vậy đặc điểm khác biệt của in UV và in ấn thông thường là gì? Trong bài viết dưới đây, Đại Dương sẽ giúp các bạn giải đáp vấn đề này ngay sau đây nhé.

In UV là gì? In thông thường là gì?

In UV chính là công nghệ sử dụng phương pháp in phun trực tiếp lên bề mặt vật liệu bằng mực in UV cao cấp. Sau đó sẽ được sấy khô lập tức bằng tia đèn UV có ánh xanh tím. Vì thế, sản phẩm sẽ sắc nét, màu sắc dễ dàng bám dính và khó phai theo thời gian.

Máy in UV tại Đại Dương AD

In thông thường chính là các dạng kỹ thuật in truyền thống và cơ bản nhất hiện nay. Công nghệ này thường được dùng trên các vật liệu mỏng, dễ bám mực như giấy, vải,… Đối với phương pháp này, mực in sẽ được làm khô thông qua quá trình sấy cơ học.

Máy in thông thường

Đặc điểm khác biệt của in UV và in ấn thông thường

Thông thường một sản phẩm đẹp không chỉ được quyết định bởi vật liệu in mà còn kỹ thuật in và mực in. Đây là những yếu tố cơ bản để làm nên một sản phẩm in đẹp và chất lượng nhất. Nếu như các bạn đang đắn đo nên chọn in UV hay in thông thường, lời khuyên cho các bạn là hãy tìm ra sự giống và khác nhau giữa chúng để có thể chọn phương pháp in phù hợp nhất.

Điểm giống nhau in ấn thông thường và in UV

Cho dù áp dụng kỹ thuật in nào, yếu tố đầu tiên bạn cần phải lưu tâm đến là mục đích sử dụng. Do đó, về cơ bản, kỹ thuật in UV và in thông thường đều sử dụng trong in ấn bao bì, tài liệu, sản phẩm quảng cáo, băng rôn và áp phích. 

Bên cạnh đó, hai loại kỹ thuật này đều có thể in với số lượng lớn, nhanh chóng. Hơn nữa, đều in được trên bề mặt nhiều chất liệu khác nhau, từ giấy, vải đến gỗ, kim loại…Kết quả là chất lượng thành phẩm đều cho hình ảnh đẹp, sắc nét và bền màu.

Điểm khác nhau in ấn thông thường và in UV

Thực tế, in ấn thông thường và in UV có nhiều điểm khác nhau. Sau đây là sự khác nhau cơ bản giữa chúng.

Về nguyên lý hoạt động

Đầu tiên, in UV có đầu phun sẽ trực tiếp phun mực lên vật liệu và bề mặt này. Tiếp theo, sẽ được sấy khô nhanh chóng thông qua quá trình quang điện, quang hóa. Bởi vì mực in tiếp xúc với tia cực tím sẽ bay hơi, chuyển chất lỏng thành chất rắn trong thời gian ngắn nhất. Từ đó, giúp thành phẩm sắc nét và không bị nhòe màu.

Đối với in ấn thông thường sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Tức là các hình ảnh cần in được nhập vào máy, sau đó sẽ xử lý số liệu, tự động pha màu và thực hiện in. Bên cạnh đó, mực in sẽ được sấy khô bằng biện pháp cơ học. Vì thế, để hỗ trợ việc sấy khô, giấy in thường được phun một lớp bột hỗ trợ.

Về loại mực in

Đúng như tên gọi của nó, công nghệ in UV sử dụng mực in UV trong quá trình hoạt động. Mực UV có thể đáp ứng các yêu cầu khắt khe về môi trường. Điểm khác với mực in thông thường là mực in UV sẽ tiếp xúc với ánh sáng cực tím ngay sau khi được in nên sẽ khô ngay lập tức mà không cần vật dụng hỗ trợ. Đối với phương pháp này, mực hầu như không bị hấp thụ vào vật liệu.

Còn in thông thường sử dụng mực nước và mực dầu. Hai loại mực này thường được sấy bằng quá trình cơ học nên thời gian khô lâu hơn in UV. Do đó, mực dễ bị nhòe và lem màu. Không những thế, nó còn có nhược điểm là gây hại cho môi trường bởi khí VOCs.

Về chất lượng và vật liệu in

Nhờ sở hữu các ưu thế về nguyên lý hoạt động và mực in, kỹ thuật in UV có phần nổi trội hơn in ấn thông thường. Công nghệ in UV sẽ giúp sản phẩm bền màu, sắc nét và không bao giờ bị nhòe. Hơn nữa, vật liệu luôn được cố định chỉ có đầu in của máy in di chuyển nên có thể in nhiều lớp màu chồng nhau trên cùng bản in. Đặc biệt, in UV có thể in trên mọi chất liệu như mica, kim loại, gỗ, alux, đĩa CD…

Đối với phương pháp in ấn thông thường sẽ kén chọn vật liệu in, bởi vì nó chỉ đảm bảo chất lượng trên giấy và chất liệu dễ in, dễ thấm mực. Không những thế, mực in thương lâu khô và dễ lem màu khi vô tình chạm phải.

Mong rằng qua những thông tin được chia sẻ ở trên về việc so sánh in UV và in ấn thông thường thì bạn cũng đã so sánh được sự khách biệt của 2 công nghệ này rồi đúng không? Hi vọng với những kiến thức trên, bạn sẽ lựa chọn được công nghệ in phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. 

Và nếu bạn còn thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay cho Đại Dương để được tư vấn chính xác và cụ thể công nghệ in phù hợp với sản phẩm của mình nhé! Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn để đạt được kết quả tốt nhất cho sản phẩm của bạn.